Giải đáp những thắc mắc xung quanh bệnh viêm họng

Có đến 80% các ca là do gây ra, còn lại là các như khí hậu đột ngột thay đổi, khói bụi, , uống các chất có cồn…

Hut-thuoc-la-lam-tang-nong-do-LDL-trong-mau-300x225

Viêm họng do siêu vi thường xảy ra quanh năm, tuy nhiên hay gặp nhất là vào thời điểm chuyển mùa. Chỉ cần trong nhà có một người bị viêm họng mà không phòng tránh tốt thì ngay lập tức sẽ lây lan từ người bệnh sang người lành.

Bác sĩ Trần Nguyên Khôi, chuyên khoa Cấp 1, khoa Dịch vụ 3, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. HCM, sẽ giải đáp một số thắc mắc chung quanh căn bệnh này.

Nhiều người cho rằng viêm họng do siêu vi không cần uống thuốc cũng tự khỏi. Điều đó có đúng không?

Viêm họng do siêu vi hay còn gọi là bệnh viêm họng, bệnh gặp nhiều nhất vẫn là ở trẻ nhỏ.

60% viêm họng là do siêu vi như Adenovirus, RSV… 30% do siêu vi khuẩn, 10% do những nguyên nhân không phải viêm nhiễm.

Không phải bất cứ trường hợp nào bị viêm họng rồi cũng sẽ tự khỏi bệnh. Điều đó chỉ xảy ra trong điều kiện lý tưởng như vệ sinh tốt, sức đề kháng của cơ thể cao, không bị bội nhiễm vi khuẩn, khi đó bệnh sẽ tự lui sau 5 – 7 ngày. Trong giai đoạn bội nhiễm, nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác.

Có phải bệnh thường xảy ra nhiều vào mùa lạnh? Dấu hiệu nào giúp nhận biết cơ thể bắt đầu nhiễm bệnh?

Khí hậu ẩm thấp, khói bụi, khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường… khiến vi khuẩn độc hại dễ xâm nhập vào đường hô hấp. Viêm họng do siêu vi thường khởi đầu bằng sự nhiễm siêu vi, sau đó mới đến sự bội nhiễm các tạp khuẩn khác, thường thấy là các vi khuẩn hội sinh có sẵn trong họng như liên cầu, phế cầu… làm bệnh trở nên nặng hơn.

Lúc đầu, trong giai đoạn nhiễm siêu vi, người bệnh thường sốt vừa, người ớn lạnh, nhức đầu, mệt mỏi, kém ăn. Bên cạnh đó, họng thấy khô nóng, từ từ trở nên đau rát, khó nuốt, giọng nói khàn nhẹ. Người bệnh những dấu hiệu cảm cúm như: ho từng cơn, ho khan hoặc ho có đờm nhầy, kèm theo chảy mũi nhầy và tắc mũi.

Vào giai đoạn bội nhiễm vi khuẩn người bệnh sẽ bị sốt cao, môi khô, toàn bộ niêm mạc họng đỏ, amiđan sưng to đỏ và có xuất tiết.

Có những trường hợp xuất hiện hạch ở góc hàm sưng nhẹ và hơi đau. Lúc này, bệnh kéo dài và cũng là lúc phải được dùng kháng sinh kịp thời để có thể hạn chế các biến chứng có thể xảy ra xuống mức thấp nhất.

Điều đó có nghĩa là khi bắt đầu bị viêm họng, chúng ta phải dùng kháng sinh ngay?

Cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, việc có nên dùng kháng sinh hay không cần có ý kiến và chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý mua uống theo ý mình. Bởi vì kháng sinh chỉ nên dùng khi người bệnh có dấu hiệu nhiễm khuẩn rõ hay chưa thể loại trừ được nguyên nhân gây bội nhiễm vi khuẩn. Bác sĩ sẽ xem xét, chọn lựa kháng sinh theo kết quả vi sinh cũng như mức độ trầm trọng của bệnh, tiền sử sử dụng kháng sinh của bệnh nhân…

Nếu viêm họng chỉ là trường hợp nhiễm siêu vi thông thường, người bệnh không cần đến kháng sinh dự phòng. Ngược lại, nếu do bội nhiễm vi khuẩn, chắc chắn bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh cụ thể để điều trị.

Cuối cùng và quan trọng nhất vẫn là phòng bệnh như thế nào?

Có thể ngăn ngừa bệnh bằng cách giữ vệ sinh khi chế biến thực phẩm, ăn chín uống sôi, đeo khẩu trang khi ra đường. Bên cạnh đó, nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, vì điều này sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhũ nhi cần được bú mẹ sau khi chào đời, đồng thời phải được chúng ngừa đầy đủ những tháng sau đó. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên có biện pháp đảm bảo dinh dưỡng tùy theo lứa tuổi của trẻ.

The Gioi Cay Thuoc

Cùng Danh Mục :

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Hotline 24H Mua Hang Online