Thuốc giảm đau có thể làm chai lỳ cảm xúc

Các loại không chỉ làm dịu cơn đau thể lý mà chúng còn có thể làm .

paracetamol1

Chú thích ảnh trên: Các kết quả cho thấy những người tham gia có uống đánh giá mọi hình ảnh ít cực đoan hơn những người chỉ uống thuốc vờ. Các nhà nghiên cứu không biết những thuốc giảm đau như ibuprofen và aspirin có cùng tác dụng hay không, mặc dầu họ có kế hoạch nghiên cứu vấn đề này.

Một nghiên cứu mới khẳng định rằng paracetamol – thành phần chính trong thuốc giảm đau bán tự do – có khả năng làm suy yếu cảm xúc vui và buồn.

Paracetamol được sử dụng hơn 70 năm, nhưng đây là lần đầu tiên tác dụng phụ này của nó được khám phá. Nghiên cứu trước đó cho thấy paracetamol không chỉ có tác dụng đối với cơn đau thể lý, mà còn với cơn đau tâm lý.

Nghiên cứu này đạt được các kết quả xa hơn qua chứng minh rằng nó cũng làm cho người dùng giảm các cảm xúc tích cực đến mức độ nào, Geoffrey Durso, trưởng nhóm nghiên cứu Đại học bang Ohio cho biết.

“Điều đó có nghĩa là paracetamol hoặc các sản phẩm tương đương có thể gây ra những hậu quả rộng hơn so với suy nghĩ trước đây,” Durso nói. “Thay vì chỉ là thuốc giảm đau, paracetamol có thể được xem như là thuốc giảm mọi thứ cảm xúc.”

Baldwin Way, giáo sư tâm lý học Đại học bang Ohio cho rằng những người trong nghiên cứu uống thuốc giảm đau không có vẻ như nhận ra họ đang phản ứng khác nhau.

“Hầu hết mọi người có lẽ không nhận thức rằng các cảm xúc của họ có thể bị tác động như thế nào khi họ uống paracetamol,” ông nói.

Có hai nghiên cứu của các sinh viên đại học. Nghiên cứu thứ nhất gồm 82 người tham dự, một nửa trong số họ uống một liều cấp tính 1.000mg paracetamol và một nửa dùng một liều thuốc vờ (placebo).

Rồi họ chờ 60 phút để thuốc có tác dụng.

Những người tham gia sau đó xem 40 hình ảnh chọn từ một cơ sở dữ liệu được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu khắp thế giới để gợi ra những phản ứng cảm xúc. Các hình ảnh dao động từ cực kỳ khó chịu, cho đến trung tính và cực kỳ dễ chịu.

Sau khi xem mỗi bức ảnh, các người tham gia được hỏi bức ảnh dương tính hay âm tính trên một thang điểm -5 (cực kỳ âm tính) đến +5 (cực kỳ dương tính). Rồi họ được cho xem cũng bức ảnh ấy một lần nữa và được hỏi bức ảnh làm họ cảm thấy một phản ứng tình cảm mạnh bao nhiêu.

Các kết quả cho thấy rằng những người tham gia có uống paracetamol đánh giá toàn bộ các bức ảnh rất ít cực đoạn so với những người uống thuốc vờ. “Những người uống paracetamol không cảm thấy độ cao thấp tương tự những người uống thuốc vờ,” Way nói.

Một khả năng là paracetamol làm thay đổi độ lớn của phán quyết của mọi người. Các nhà khoa học khẳng định paracetamol có thể làm cùn các phán đoán rộng hơn của các cá nhân đối với mọi thứ, chứ không chỉ những thứ mang nội dung cảm xúc.

Những nhà nghiên cứu làm một nghiên cứu thứ hai trong đó 85 người được xem cùng những bức ảnh và đưa ra cùng những phán đoán đánh giá và phản ứng cảm xúc như trong nghiên cứu thứ nhất. Những người tham gia trong nghiên cứu thứ hai cũng báo cáo lại họ cảm thấy xanh như thế nào đối với mỗi bức ảnh.

Một lần nữa, các cá nhân uống paracetamol có những cảm xúc đối với những bức ảnh âm tính và dương tính chai một cách đáng kể. Nhưng các phán đoán về nội dung màu xanh tương tự bất chấp họ có uống hay không uống paracetamol.

Tại thời điểm này, các nhà nghiên cứu không biết những thuốc giảm đau như ibuprofen và aspirin có cùng tác dụng hay không, mặc dầu họ có kế hoạch nghiên cứu vấn đề này. Paracetamol, không giống như các thuốc giảm đau khác, là một loại thuốc kháng viêm không steroid.

Có nghĩa rằng điều đó được nghĩ là nhằm kiểm soát viêm trong cơ thể. Liệu thực tế rằng bất kỳ sự liên quan đến hiệu ứng cảm xúc có thể có của thuốc vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ, các nhà nghiên cứu nói thêm.

“Đang có nhiều bằng chứng rằng một số người càng trở nên nhạy cảm hơn đối với các biến cố lớn đủ các kiểu trong đời sống, thay vì chỉ tổn thương đối với các biến cố tồi tệ,” Durso nói.

Theo alobacsi

The Gioi Cay Thuoc

Cùng Danh Mục :

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Hotline 24H Mua Hang Online