Cách phòng ngừa bệnh viêm gan A

lây theo đường tiêu hóa vì vậy nên áp dụng các biện pháp phòng tránh sau:

tên khoa học là Hepatitis A, là một bệnh truyền nhiễm cấp tính tại gan, gây ra bởi virus viêm gan A (hepatitis A virus). Vi khuẩn viêm gan A lây qua đường tiêu hóa: qua thức ăn nhiễm bẩn, lây từ phân của người bệnh tới người lành; ngoài ra, bệnh còn lây qua đường tình dục khi quan hệ tình dục với người bị bệnh.

Vi khuẩn viêm gan A được tìm thấy trong nước bọt, nước tiểu, mồ hôi nhưng nhiều nhất vẫn là ở phân của người bệnh. Vi khuẩn viêm gan A có trong thức ăn, nước uống nhiễm khuẩn xâm nhập vào cơ thể con người. Vì thế, khi người khỏe mạnh tiếp xúc với nước bọt của người nhiễm vi khuẩn viêm gan A cũng sẽ bị lây bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm gan A

– Tùy theo thể trạng mỗi người mà triệu chứng viêm gan A biểu hiện ra khác nhau.

– Sốt, mệt mỏi, chán ăn và buồn nôn.

– Nước tiểu màu sậm (màu nước trà hoặc cola), phân nhạt màu, da hoặc mắt vàng (bệnh vàng da) có thể xuất hiện sau vài ngày.

gan-binh-thuong-va-viem-gan-man-tinh-chuyen-thanh-xo-gan

Cách phòng bệnh viêm gan A

Viêm gan A lây theo đường tiêu hóa vì vậy nên áp dụng các biện pháp phòng tránh sau:

– Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

– Giữ gìn vệ sinh môi trường sống.

– Ăn chín, uống sôi.

– Sử dụng nước sạch và phải có hệ thống xử lý rác và nước thải đúng tiêu chuẩn vệ sinh.

– Đun sôi hoặc hấp chín những loại sò, trai, hến, tôm cua, ốc… ở những vùng nhiễm bẩn trước khi ăn.

– Trường học, khu vui chơi giành cho trẻ em cần tuân thủ các quy tắc vệ sinh.

– Tiêm phòng là phương pháp hữu hiệu nhất trong việc phòng bệnh viêm gan A. Vaccine phòng viêm gan siêu vi A tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, thông thường tiêm 2 lần, mỗi lần cách nhau 6 đến 12 tháng (94% đến 100% sẽ được miễn nhiễm một tháng sau mũi tiêm đầu tiên nếu được tiêm mũi thứ 2 kết quả tốt đẹp hơn và sự miễn nhiễm kéo dài hơn).

– Bệnh viêm gan A chưa có thuốc đặc trị.

– Người mắc viêm gan B cần nghỉ ngơi; có chế độ ăn hợp lý với: thức ăn lỏng chứa nhiều đạm và vitamin; không ăn thực phẩm nhiều mỡ động vật và không uống rượu.

– Nếu bị nhiễm bệnh viêm gan A, sức đề kháng của cơ thể và sức đề kháng của gan sẽ kém hơn nên trong thời gian điều trị người bệnh sẽ bị nhiễm độc gan. Người bệnh cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi phù hợp để thúc đẩy quá trình giải độc gan tốt nhất.

Theo songkhoe

The Gioi Cay Thuoc

Cùng Danh Mục :

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Hotline 24H Mua Hang Online